Tác động của Google+ đến thứ hạng kết quả tìm kiếm

Viết bởi  Thursday, 05/12/2013
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Cách đây không lâu, Greg Jarboe đã viết các kết quả từ nghiên cứu về bài viết “Chia sẻ liên kết trên Google+ dường như không ảnh hướng đến SEO”. Bài viết này chủ yếu tập trung vào tầm ảnh hướng của việc chia sẻ liên kết trên Google và tác động của Google+ đến kết quả tìm kiếm. Nó cũng tập trung vào các kết quả “không cá nhân hóa”.

Tuy vậy, Google+ vẫn tác động đến kết quả tìm theo theo một cách nào đó.

1. Cá nhân hóa

Cách đơn giản nhất mà Google+ tác động đến kết quả tìm kiếm là với chính cá nhân họ. Ví dụ :  Nếu ai đó theo dõi bạn trên Google+, cơ hội để họ nhìn thấy bài viết ở Google+ của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Google sẽ tăng lên.  Để minh họa, xem ví dụ dưới đây:

tác động của google lên chính cá nhân bạn

Với từ khóa trên, website được xép vị trí thứ 2 trong các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên khi dùng trình duyệt ẩn danh nó lại tụt xuống ví trí thứ 12. Đó là một sự tác động lớn về thứ tự xếp hạng. Lý giải cho sự thay đổi đó là đã có 4 người tôi theo dõi trên G+ đã +1 cho bài viết của họ.

Hãy nhìn vào một bài viết trước đây của tôi: 

6 thay đổi lớn của Google và tương lai của seo

Đã có trên 1000 người bấm +1 nội dung đó. Bài viết đó không chỉ có nhiều khả năng xuất hiện trước họ, nó còn có nhiều khả năng xuất hiện cho những người mà họ đã theo dõi trên Google. Điều đó có nghĩa là :

  • Những người follow tôi trên Google+ sẽ có xu hướng muốn nhìn thấy chúng
  • Những người follow bất cứ ai +1 cho nội dung đó cũng có xu hướng muốn nhìn thấy chúng

Đó thực sự là một vấn đề lớn. Nếu bạn có thể xây dựng được những độc giả mạnh mẽ của riêng bạn hoặc nếu có ảnh hưởng lớn trong thị trường mà bạn đang kinh doanh, +1 và chia sẻ nội dung, điều đó có thể giúp bạn tiếp cận được với rất nhiều khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, những người mà bạn hay trao đổi Gmail cũng có thể tạo ra loại hình kết nối dẫn đến các kết quả cá nhân.

2. Các bài viết ở Google+ trên trang kết quả tìm kiếm

Đây là con đường duy nhất mà Google+ vượt xa cá nhân hóa. Hãy nhìn vào kết quả thứ 4 của truy vấn này, đó là bài post trên Google+ của Mark Traphagen ( khoanh vòng đỏ và đánh số 1 )

Bài viết ở Google+ trên kết quả tìm kiếm

Kết quả này vẫn được đưa ra cho dù tôi dùng chế độ ẩn danh. Thêm nữa, kết quả thứ 2 ( khoanh vòng đỏ và đánh số 2 ) là cho đoạn video trên Youtube về sự kiện Hangout on Air mà tôi tổ chức trên Google+.

Nó hiện ra cho cả những người không đăng nhập. Đây là nội dung được tạo ra trên Google+, xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm . Đó thực sự là một công cụ mạnh.

3. Google+ có ảnh hưởng tới xếp hạng không cá nhân hóa ?

Đây là một câu hỏi rất hay và phức tạp. Các nghiên cứu ở trên cho thấy không có tác động, nhưng hãy nhớ, bài nghiên cứu thử nghiệm trên một kịch bản trong đó không có những tín hiệu chứng thực cho nội dung. Điều đó có nghĩa là không có bất cứ liên kết nào ( kể là liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài ) tới bài nội dung dùng để thử nghiệm. Ngoài ra, chia sẻ, +1, bình luận bài viết được tích cực khuyến khích.

Vì vậy, chỉ đề suất chia sẻ liên kết Google+ , không tác động đến thứ hạng.

Do đó, việc chia sẻ liên kết Google+ vẫn còn có thể tác động đến kết quả tìm kiếm khi kết hợp với các tín hiệu khác. Trong khi điều này khó có thể chứng minh, nó vẫn là một khả năng cần xét tới. Chìa khóa của cuộc thảo luận này là để thực hiện rằng một số liên kết trên Google+ là liên kết được follow trong thực tế.

Chia sẻ liên kết trên Google+

Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó là thuật toán Hummingbird ra lò gần đây của Google. Trong khi hầu hết mọi người cho rằng nó chỉ cải tiến trong việc xử lý các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, thì đó chỉ là một phần của nó, và trong thực tế Hummingbird đã viết lại toàn bộ nền tảng công cụ tìm kiếm của Google.

Điều này khá thú vị ! Và Google ngày nay đang tiến tới sử dụng các tín hiệu xã hội.

Làm thế nào để nó hoạt động ?

Google sẽ làm việc chăm chỉ để phát triển các thuật toán nén tín hiệu từ Google+. Họ làm điều đó như thế nào ? Để tôi minh họa bằng một ví dụ :

Kiểu người thứ 1 : hoạt động trên Google+ và chia sẻ rất nhiều nội dung, của chính họ, và nội dung được chia sẻ bởi những người khác nữa. Ngoài ra, họ luôn luôn thêm những lời bình luận dí dỏm trên chia sẻ, và bình luận tốt về chia sẻ của người khác. Các công cụ mà họ chia sẻ nhận được rất nhiều +1, chia sẻ lại, và bình luận của họ trên các post của người khác đều được đáp lại. Và đương nhiên, với những người mà họ thường xuyên tương tác trên Google+, họ cũng nhận được hàng tấn tương tác xung quanh hoạt động của họ trên đó.

Kiểu người thứ 2 : hoạt động bình đẳng trên Google+, họ cũng chia sẻ rất nhiều nội dung , của chính họ và nội dung được chia sẻ bởi những người khác. Tuy nhiên, họ không thường xuyên cập nhật nội dung và không nhận được cùng một cấp độ tương tác với những người khác. Sự tương tác này giống như là làm cho có lệ hơn là tương tác một cách tự nhiên.

Kiểu người thứ 3 : Không hoạt động trên Google+. Họ thực sự là một ngôi sao trong lĩnh vực của họ và ai cũng biết điều đó, nhưng họ không bao giờ sử dụng Google+

Google không có khả năng để xử phạt người thứ 3 trên kết quả tìm kiếm. Điều đó sẽ không tốt cho sản phẩm chính của Google, bạn biết đó – sản phẩm đã mang về cho họ rất nhiều tiền. Vậy họ có thể làm gì ? Tất nhiên rồi, làm một bản so sánh giữa người thứ 1 và người thứ 2.

Trong thực tế, Google sẽ tìm cách để nhận ra tương đối sự uy tín của người thứ 3 , sử dụng các tín hiệu ngoài Google+ và có những ưu tiên phù hợp.

Đương nhiên, tôi không biết chính xác google làm thể nào để nhận biết các tín hiệu này, nhưng họ luôn cố gắng tìm cách nâng cao giá trị nhằm cải thiện chất lượng của kết quả tìm kiếm.

Kết luận

Chúng  ta khó có thể biết được Google+ có ảnh hưởng đến các kết quả không cá nhân hóa hay không. Còn ảnh hưởng của cá nhân hóa thì khá mạnh, và các bài đăng trên Google+ của họ có thể được xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này là một lý do thuyết phục để bạn tham gia vào Google+ , đặc biệt là bạn đang có những độc giả của riêng mình.

Chúng ta đều biết rằng, Google lấy thông tin trực tiếp từ Google+. Google+ vẫn sẽ ngày càng lớn mạnh , và đó là chiến lược nằm trong kế hoạch của Google. Với Hummingbird, có vẻ như Google+ sẽ ngày càng có khả năng gây một số ảnh hưởng đến các kết quả không cá nhân hóa. Đó là một điều rất thú vị !

Nguồn : SearchEngineWatch - Biên tập: Xuân Trung

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

3 bước... để có một website

1

Lựa chọn

Thư viện website

Lựa chọn

2

Liên hệ

0462.531.865

Liên hệ

3

Sử dụng

Sử dụng

Mẫu website mới nhất